Hàng không là một trong những loại phương tiện giao thông vận tải chủ chốt của nước ta. Tuy vậy, số sân bay trên toàn nước vẫn chưa đa dạng và rất ít các sân bay quốc tế. Đó cũng là một trở ngại lớn đối với du khách và các hãng bay. Vừa mới đây, hội đồng thẩm định đã thông qua các quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc từ năm 2021 đến 2030. Quy hoạch sân bay theo dự án này chưa xác định được vị trí chủ chốt để đặt sân bay thứ hai Vùng thủ đô. Tuy nhiên kế hoạch đã và đang được cân nhắc và xem xét, có khả quan sẽ được tiến hành. Cùng chuyên mục thị trường của chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây!
Mục Lục
Quy hoạch sân bay vẫn chưa chốt vị trí đặt sân bay thứ hai vùng thủ đô
Hội đồng thẩm định đã thông qua bản kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không. Sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Và báo cáo Chính phủ xem xét phê duyệt. Quy hoạch này chưa chốt vị trí đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Chỉ yêu cầu xem xét sau năm 2030.
Theo dự án sân bay được Hội đồng thẩm định thông qua. Quy hoạch xác định từ nay tới năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay. Với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu khách/năm.
Trong đó gồm 22 sân bay đang khai thác: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng. Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc. Điện Biên, Đồng Hới, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá. Cà Mau và Côn Đảo. Hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng sân bay đang xây dựng là Long Thành và Phan Thiết.
Vẫn giữ nguyên mục tiêu đầu tư mở rộng để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm
Các sân bay trong quy hoạch dự kiến đầu tư mới giai đoạn tới. Gồm: Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị. Duy trì vị trí xây dựng sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng). Để đầu tư thay thế sân bay Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.
Quy hoạch cũng đặt nhiệm vụ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đánh giá. Và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch sân bay. Ở các đảo, như Lý Sơn, Phú Quý… Giai đoạn 2030 – 2050 chỉ bổ sung thêm sân bay Cao Bằng.
Với Vùng Thủ đô, giai đoạn tới năm 2050 vẫn giữ nguyên mục tiêu đầu tư. Mở rộng để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm. Do chi phí đầu tư mở rộng vẫn thấp hơn các phương án xây dựng sân bay mới. Hệ thống hạ tầng kết nối sân bay với nội đô và liên vùng đã và đang tiếp tục hoàn thiện.
Nên tiến hành quy hoạch sân bay trước năm 2030
Hội đồng thẩm định đề nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Trước năm 2030 để địa phương có phương án chuẩn bị quỹ đất.
Do đó, vị trí đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô vẫn chưa được đưa vào quy hoạch lần này. Trước đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đề xuất lựa chọn sân bay Tiên Lãng. Để đầu tư giai đoạn sau năm 2030, vừa đáp ứng mục tiêu thay thế sân bay Cát Bi. Vừa làm sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô.
Hà Nội đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT chọn đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Tại huyện Ứng Hoà. Trong khi Hà Nam đề xuất không đưa vào quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Tại vị trí huyện Lý Nhân (theo quy hoạch Vùng Thủ đô), do không còn đủ quỹ đất.
Hàng loạt đề xuất từ phía địa phương đưa vào sử dụng các sân bay cũng bị loại. Như: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hà Giang, Bình Phước…
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dự án các sân bay trong thời kỳ tới. Đón xem những bài viết khác tại đây!